Monday, August 22, 2005

ฟัดจี้ : ไม่มีใครร้ายเท่าน้องเล็ก



เรื่องนี้ติดอันดับดังมากๆตอนเราเด็กๆ ..แบบว่ารุ่นเราทุกคน(น่าจะ)ต้องรู้จัก ..จริงๆจำรายละเอียดไม่ค่อยได้ แต่รวมๆก็ประมาณว่ามีเด็กคนนึงแสบมาก ชื่อฟัดจี้ ..วีรกรรมสุดๆของสุดๆ ...อ่านแล้วก็นึกไปว่าเด็กๆมันคิดอย่างนี้ได้ไงเนี่ย ..แต่น่ารักนะ ...

เราไปดูในหนังสือเรามีแค่ 3 เล่ม คือ ไม่มีใครร้ายเท่าน้องเล็ก ,น้องเล็กยังร้ายอยู่, น้องเล็กยิ่งร้ายใหญ่ แต่รู้สึกว่ามันจะมีอีก..เกี่ยวกับชีลา (เพื่อนของพี่ชายฟัดจี้) แต่เราไม่มีแฮะ เดี๋ยวต้องไปหาซื้อมาเก็บให้ครบ


...................................................................

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่พี่ชายของฟัดจี้เขียนถึงน้องชายด้วยความน่าเอ็นดู
ชื่อเรื่องอาจจะเน้นไปที่ ฟัดจี้ ว่าร้ายอย่างนั้น ร้ายอย่างนี้ ..แต่เราว่าพี่ชาย พ่อ แม่ ไม่ได้ต่างกันนักหรอก

เราชอบสำนวนที่เค้าแปล เวลาปีเตอร์(พี่ชาย) พูดถึงน้อง ..แบบว่าจะได้อารมณ์ดีมากๆๆ ปีเตอร์จะหมั่นไส้แกมรำคาญฟัดจี้ แล้วบางทีก็จะเรียกว่า ไอ้เด็กเวรนั่น"...เหอๆๆๆ

ส่วนแม่นี่ก็ใช่ย่อย ..มีอยู่ทีนึง ฟัดจี้ไม่ยอมกินข้าว แล้วมาเล่นเป็นลูกหมา คลอเคลียอยู่ที่ขาปีเตอร์ แม่ก็เลยบอกฟัดจี้ว่า เป็นลูกหมาต้องกินอาหารตามพื้น แล้วก็เลยเทข้างลงพื้นให้ฟัดจี้กิน โดยให้เหตุผลว่าดีกว่าจะให้ลูกอดข้าวตาย ...เจ๋งมะ ??

วีรกรรมฟัดจี้นี่ก็ใช่เบาะๆ...ตอนคุณเธอ 3 ขวบ แม่ตั้งท้องใหม่ (ปีเตอร์โมโหมาก) แล้วฟัดจี้ก็ไปถามว่าเด็กเกิดมาได้ไง แล้วแม่ก็เลยเอาหนังสือ "กำเนิดกุมาร" (ที่เคยซื้อให้ปีเตอร์ตอนถามสมัยแม่ท้องฟัดจี้) มาอ่านให้ฟัง ...คุณหนูของเราก็จำได้อย่างแม่น โดยเฉพาะตอนที่พ่อแม่ทำให้มีเด็กในท้อง ..แล้วก็ด้วยความช่างพูด เลยไปเล่าให้คนอื่นฟังทั่ว จนแม่ต้องคอยห้าม ..แล้ววันนึงคุณหนูเธอไปเห็นหญิงท้องบนรถเมล์ เลยเดินไปบอกว่า
"ผมรู้นะว่ามีอะไรอยู่ในท้องคุณ แล้วก็รู้ด้วยว่ามันไปอยู่ในท้องคุณได้ยังไง"
...เหอๆๆ เจ๋งมะล่ะ ฟัดจี้ของเรา

เรื่องนี้เราอ่านมาตั้งกะม.ต้นแล้ว...แต่รู้สึกว่าตอนนี้ก็ยังอ่านได้อยู่ ... หนุกๆๆ




No comments: