Monday, August 22, 2005

The chronicals of Narnia


~~~ฉบับพิมพ์ใหม่ (ยังไม่ครบชุด)~~~


ถ้าจะถามว่าอ่านหนังสือเรื่องไหนเป็นเล่มแรก..คงนึกไม่ออก
แต่ถ้าถามว่าเรื่องไหนที่อ่านแล้ววางไม่ลง (ไม่นับการ์ตูน) ..คงตอบได้ทันทีว่าเรื่องนี้แหละ

จำได้เลย ..ซื้อเล่มนี้มาตอนสัปดาห์หนังสือสมัยประถม ตอนนั้นที่โรงเรียนมีสัปดาห์หนังสือ แล้วเพื่อนมาบอกว่าเล่มนี้สนุก ..เราก็ตามไปหาซื้อมาอ่านมั่ง (ตอนนั้นเด็กรุ่นเรา โรงเรียนเราหลายคนอ่านเรื่องนี้) แต่ว่าตอนนั้นซื้อมาแล้วก็ไม่ได้อ่านเลย ..ปล่อยเอาไว้นานเหมือนกัน ..แล้วพอว่างก็เลยหยิบมาอ่าน ...พออ่านเท่านั้นแหละ ...เหอๆๆๆ สนุกมั่กๆๆๆๆ อ่านรวดเดียวจบเลย

===================================

เล่มที่ 1 : ตู้พิศวง (The lion, witches and wardrobe)


~~~เล่มแรก ..ดูขลังมะ ???~~~


เรื่องนี้เป็นนิทานจินตนาการ อ่านง่าย ข้าใจง่าย เหมาะกับเด็กๆ ..เล่มแรกที่เราอ่านชื่อเรื่องเมืองในตู้เสื้อผ้า เป็นเรื่องราวของเด็ก 4 คนที่เข้าไปในตู้เสื้อผ้า แล้วก็ได้ท่องไปในดินแดนแห่งจินตนาการแห่งใหม่ชื่อว่า "นาร์เนีย" ...ตอนไปถึง ดินแดนนั้นต้องคำสาปโดยแม่มดขาวให้ปกคลุมด้วยหิมะทั้งเมือง แต่ตำนานบอกเอาไว้ว่าจะมีบุตรแห่งอดัมและธิดาแห่งอีฟ 4 คนมาช่วยเหลือ ..เด็กทั้ง 4 คนเลยต้องต่อสู้กับแม่มดขาว เพื่อช่วยดินแดนนี้ให้พ้นจากคำสาป โดยได้รับความช่วยเหลือจากอัสลาน (สิงโตที่เป็นผู้สร้างเมือง)

เรื่งนี้เป็นเรื่องแรกที่ทำให้เรารู้จัก ฟอน เซนทอร์ แล้วก็สัตว์ในนิยายหลายอย่าง ..เราว่าเสน่ห์ของมันอยู่ที่ความอ่านง่าย เข้าใจง่าย แต่แฝงไปด้วยจินตนาการอ่ะ ...ไม่รู้สิ ...ถ้าคนที่โตแล้วมาอ่าน อาจจะไม่ชอบมากนัก เพราะการสื่อออกมามันค่อนข้างเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ...แต่เราก็ชอบนะ ..สนุกดี ..อ่านมาหลายรอบละล่ะ ..อิอิ

================================================

เล่มที่ 2 : เจ้าชายแคสเปี้ยน (Prince Caspian)

หลังจากตอนแรกที่เด็ก 4 คนช่วยให้ดินแดนกลับมาเป็นปกติสุขได้แล้ว ก็ขึ้นครองราชย์ซักพัก แล้วก็กลับมาอยู่ในโลกของตัวเอง ...แต่ในขณะเดียวกัน ดินแดนนาร์เนียเริ่มมีปัญหา เจ้าชายแคสเปี้ยนซึ่งเป็นทายาทราชวงศ์ตัวจริงถูกท่านอายึดตำแหน่งพระราชาไป แล้วไม่สนับสนุนการมีอยู่ของชาวนาร์เนีย (เช่น ฟอน คนแคระ แล้วก็สัตว์พูดได้) เจ้าชายเลยรวบรวมชาวนาร์เนียแล้วตั้งเป็นกองทัพเพื่อชิงบัลลงก์คืน และส่งสัญญาณให้กษัตริย์ในตำนาน 4 คนกลับมาช่วย...และด้วยอำนาจของอัสลาน ..เด็ก 4 คนจากโลกมนุษย์ก็กลับคืนสู่นาร์เนียอีกครั้ง.....

================================================

เล่มที่ 3 : อาชากับเด็กชาย (The horse and his boy)

ตอนนี้ไม่เกี่ยวกับเด็ก 4 คนที่เป็นคนเดินเรื่องเท่าไหร่ แต่เป็นเรื่องราวของชาวนาร์เนียที่ผลัดหลงไปเติบโตในดินแดนอื่นตั้งแต่เด็ก และใฝ่ฝันว่าจะออกจากดินแดนนั้นให้ได้ ....แล้วโชคชะตาก็พาให้เด็กคนนั้นมาเจอกับม้าของนาร์เนียที่พลัดออกมาจากนาร์เนียด้วยความคะนอง เลยถูกมนุษย์จับใช้งาน (ที่รู้เพราะม้าของนาร์เนียจะพูดได้ ..ม้าเลยเล่าให้ฟัง) ..ทั้งสองเลยร่วมกันเดินทางกลับนาร์เนีย ..แต่ถ้าเรื่องมีแค่นั้นก็ดูจะตื่นเต้นน้อยไปหน่อย ..ระหว่างทางทั้งสองก็เลยได้รับรู้ข่าวจากเมืองใกล้ๆว่าต้องการจะเข้าไปทำสงครามกับนาร์เนียแบบกองโจร คือบุกโดยไม่ให้ตั้งตัว ..ทั้งสองก็เลยต้องรีบเดินทางเพื่อไปบอกกับกษัตริย์ของนาร์เนียให้เร็วที่สุด

================================================

เล่มที่ 4 : กำเนิดนาร์เนีย (The magician's nephew)

เล่มนี้จะเล่าย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นว่านาร์เนียเกิดขึ้นได้ยังไง

เรื่องของเรื่องก็คือมีครอบครัวนึงสืบเชื้อสายมาจากตระกูลผู้วิเศษ แล้วเค้าก็มีกล่องๆนึงซึ่งบรรจุผงอะไรซักอย่างที่เชื่อว่าพาเราไปอีกโลกหนึ่งได้ แล้วเด็กที่อยู่ในตระกูลกะเพื่อนอีกคนนึงก็เป็นหนูทดลองในการใช้ผงนี้เดินทางไปโลกต่างๆ ซึ่งก็ได้ไปก่อเรื่องทำให้แม่มดฟื้นคืนชีพ ฯลฯ (รายละเอียดเยอะ ไม่สามารถย่อได้)

สรุปว่าท้ายสุด ก็ไปเจออัสลานซึ่งกำลังต้องการสร้างโลกใหม่ แล้วอัสลานขอให้เด็กไปเอาผลแอปเปิ้ลศักดิ์สิทธิ์จากดินแดนแห่งหนึ่งมา..พอเอามาแล้ว อัสลานก็แบ่งให้เอากลับมาที่โลกมนุษย์เพื่อให้แม่เด็กที่ป่วยอยู่กิน ..พอกินเสร็จก็เอาแกนแอปเปิลไปปลูก พอโตขึ้นมาก็เอาไม้มาทำเป็นตู้เสื้อผ้า ที่ได้พาเด็กๆ 4 คนนั้นไปนาร์เนียได้นั่นเอง

================================================

เล่มที่ 5 : ผจญภัยโพ้นทะเล (The voyage of the dawn trader)

เล่มนี้ต้องย้อนไปถึงตอนเจ้ายแคสเปี้ยนหน่อย ..

คือหลังจากที่เสด็จพ่อของเจ้าชายสวรรคตแล้ว(รู้สึกว่าจะโดนท่านอาปลงพระชนม์) ท่านอาก็สำเร็จราชการแทนโดยออกอุบายให้ทหารคนสนิท 6-7 คน เดินทางออกไปสำรวจทะเลไกลๆ ทั้งๆที่รู้อยู่ว่าคนที่ไปทะเลแถบนั้นแทบไม่มีใครเอาชีวิตรอดกลับมาได้เลย

พอหลังจากเจ้าชายแคสเปี้ยนยึดอำนาจคืนได้แล้ว ก็เลยต่อเรือ แล้วก็ออกเดินทางไปทะเลนั้นเพื่อตามหาทหารที่จงรักภักดีกลับคืนมา ...โดยระหว่างเดินทาง อำนาจของอัสลานก็พาเด็ก 2 คนเล็ก (คนโตแก่ไป มาไม่ได้แล้ว) และเด็กคนใหม่ให้เข้ามาร่วมเดินทางด้วย ..การเดินทางครั้งนี้ เจ้าชายก็ได้พบว่ามีเกาะมากมายที่นาร์เนียไม่เคยรู้มาก่อนว่ามี แล้วก็ได้ข่าวคราวของอัศวินทุกคนที่ต้องการตามหา (แต่บางคนก็ตายแล้ว) ..หลังจากที่รูข้าวทั้งหมด เจ้าชายก็เดินทางต่อไปจนถึงสุดขอบโลก แล้วก็เดินทางกลับนาร์เนียโดยสวัสดิภาพ

==============================================

เล่มที่ 6 : เก้าอี้เงิน (The silver chair)

เล่มนี้พูดถึงกษัตริย์ซักองค์ ที่พระโอรสต้องคำสาปของแม่มดแล้วหายตัวไป ...(จำไม่ค่อยได้)

เด็ก 2 คนจากโลกมนุษย์มาช่วยตามหา (คนนึงเป็นเด็กใหม่ในตอนที่แล้ว ..อีกคนเป็นเด็กใหม่เลย) ...พออัสลานพาเด็กทั้งสองมาถึง ก็บอกสัญญาณให้เด็กใหม่เอาไว้ ว่าให้ทำอะไรบ้าง ..แต่ระหว่างเดินทาง เด็กพลาดสัญญาณไปตลอด ทำให้การเดินทางยากลำบากขึ้นเรื่อยๆ ..

ในท้ายที่สุด ไปเจอแม่มดและเจ้าชายที่ตกอยู่ภายใต้มนต์สะกดในดินแดนใต้โลก (แม่มดกำลังสร้างกองทัพของตัวเอง และขุดอุโมงค์ไปถึงนาร์เนียเพื่อให้บุกเข้าไปโดยง่าย) ..แม่มดจะจับเจ้าชายมัดไว้ที่เก้าอี้เงินทุกคืน..ซึ่งขณะที่นั่งนั้น เจ้าชายจะมีสติครบทุกประการ แต่พอพ้นกลางคืนไป เจ้าชายก็จะต้องมนต์สะกดอีกครั้ง ...แต่แม่มดบอกทุกคนว่าขณะที่เจ้าชายนั่งเก้าอี้เงินจะถูกอำนาจมืดเข้าสิงไม่ให้แก้มัดออก...แต่เด็กทั้งสองคนตัดสินใจเชื่อเจ้าชายมากกว่า เลยถือโอกาสตอนแม่มดไม่อยู่แก้มัดเจ้าชายให้ และทำลายเก้าอี้เงิน ...สุดท้ายเจ้าชายก็สามารถกลับคืนสู่บัลลังก์ได้อีกครั้ง

================================================

เล่มที่ 7 : อวสานการยุทธ์ (The last battle)

ยังไม่ได้อ่าน ..รอก่อนนะ....^^

No comments: