Monday, August 22, 2005

โต๊ะโตะจัง : เด็กข้างหน้าต่าง


จริงๆได้ยินชื่อเสียงของเรื่องนี้ตั้งแต่เด็กแล้ว แต่ไม่ได้อ่าน พอโตขึ้นถึงไปซื้อมาอ่านดู
ได้อ่านแค่บทแรก ก็รู้สึกได้เลยว่าเรื่องนี้น่าสนใจ

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงกับเด็กหญิงญี่ปุ่นคนหนึ่งชื่อโต๊ะโตะจัง ปกติโต๊ะโตะอาจจะเป็นเด็กที่แสดงความคิดของตัวเองแปลกกว่าเด็กคนอื่น เวลาที่โต๊ะโตะสนใจอะไรก็จะตั้งใจทำสิ่งที่ตัวเองสนใจ โดยบางครั้งไม่ได้มองว่าสังคมรอบข้างทำอะไรกันอยู่ ...คราวนี้มีอยู่ช่วงนึงโต๊ะโตะสนใจแต่เปิดปิดลิ้นชักโต๊ะเรียนของตัวเอง แล้วก็นั่งข้างหน้าต่างคุยกับนักดนตรีที่เดินผ่านไปผ่านมา ทำให้คุณครูไม่สามารถทนโต๊ะโตะได้อีกต่อไป แล้วก็ให้โต๊ะโตะออกจากโรงเรียน
สุดท้าย แม่ของโต๊ะโตะก็พาโต๊ะโตะมาฝากไว้ที่โรงเรียนนึงได้ คุณครูใหญ่ของที่นี่มีวิธีการสอนที่แปลกไปจากที่อื่น ตอนโต๊ะโตะไปถึง คุณครูใหญ่ก็ให้โต๊ะโตะคุยๆๆๆๆ แล้วก็รับเข้าโรงเรียน ..ที่นี่ไม่มีตารางสอนแน่นอน ใครอยากเรียนอะไรก็สามารถเรียนเองได้ แล้วมีคุณครูคอยควบคุมอยู่ห่างๆ โดยครูใหญ่ให้เหตุผลว่านักเรียนแต่ละคนความสนใจต่างกัน ไม่จำเป็นต้องเรียนวิชาละเท่าๆกันเหมือนกันทุกคน ..เด็กน่าจะค้นหาตัวเองได้ว่าตัวเองต้องการอะไร
รายละเอียดหลายๆอย่างในเรื่องนี้ทำให้รู้สึกว่า บางครั้งผู้ใหญ่ก็ตีกรอบให้เด็กเดินตามตนเองมากเกินไป และอาจจะไม่เข้าใจในจินตนาการและการเรียนรู้ด้วยตัวเองของเด็ก ...อ่านแล้วอยากให้มีผู้ใหญ่อย่างคุณครูใหญ่เยอะๆ..ผู้ใหญ่ที่เข้าใจ และยอมรับในความเป็นเด็กที่บางครั้งอาจจะแสดงออกต่างจากมาตรฐานของสังคมไปได้

เมื่อก่อน หนังสือเล่มนี้เคยเป็นหนังสือนอกเวลาให้เด็กอ่าน ...แต่เราว่าจริงๆแล้ว หนังสือเล่มนี้น่าจะเหมาะให้คนที่จะเป็นคุณครูอ่านมากกว่าแฮะ


No comments: