Tuesday, August 26, 2008

หาดส้มแป้น เกาะพิทักษ์

หาดส้มแป้น เกาะพิทักษ์

ทริปนี้ไปมาตั้งแต่มีนาคม ปี 2550 แล้วกับ TKT แต่ว่าไม่ได้จดอะไรไว้เลย แถมตอนนี้ TKT ไม่มีโปรแกรมนี้แล้ว (แล้วตรูจะจำได้มะเนี่ย...เหอๆๆ) จะพยายามนึกใ้ห้ได้มากที่สุดละกันนะ

ตอนกลางคืนเจอกันที่ปั๊มปตท.สนามเป้า ก่อน ทั้งขบวนประกอบด้วยรถตู้ 2 คัน กะพี่ไกด์อีก 2 คน ขึ้นรถปุ๊บ ก็หลับปั๊บ แต่คลับคล้ายคลับคลาว่าพี่คนขับซิ่งมากๆๆๆ

ตอนเช้าก็มาพักล้างหน้าล้างตากันที่อช. แหลมสนก่อน

เจ้าหน้าที่บอกว่าตอนสึนามิโดนไปเยอะ แต่ว่าตอนนี้ฟื้นฟูขึ้นมาพอสมควรละ

พักล้างหน้าล้างตากันเีรียบร้อยก็ขึ้นรถไปกินข้าวเช้าต่อ ...มากะ TKT นี่ต้องได้กินแบบนี้ มันถึงจะใช่ TKT ....เหมือนเป็นร้านขายของชำธรรมดา คลับคล้ายคลับคลาว่าได้กินน้ำพริก แถมอร่อนอีกต่างหาก ...แต่ว่าฝีมือคนใต้ ... ใครกินเผ็ดไม่ได้นี่ก็เศร้าหน่อยเน้อ


บรรยากาศร้านกินข้าว ...บ้านได้ใจมะ ??

กินข้าวเข้าเสร็จก็ไม่เสียเวลา เริ่มลงเรือไปดำน้ำกันเลย~~~


พี่ชู กะพี่โป้ (ชื่อพี่ไกด์) ขนอุปกรณ์สำหรับดำน้ำออกมาแจกลูกทัวร์


เสร็จแล้วก็สาธิตวิธีการใช้อุปกรณ์ซะหน่อย


ตอนระหว่างการดำน้ำไม่ได้ถ่ายรูปเอาไว้แฮะ จำไม่ได้ว่าไปดำ 1 หรือ 2 ที่ แต่จะว่าไปปะการังที่นี่ไม่ได้ประทับใจมาก ส่วนมากเป็นปะการังหินมากกว่า แถมที่ร้ายที่สุดคือ แตนทะเลเยอะมากกกกก ตอนดำน้ำอยู่แล้วคันยิบๆๆๆๆไปหมดเลย

ตอนเที่ยงมาแวะกินข้างที่เกาะกลางทะเล มีข้าวกล่อง (จากร้านเมื่อเช้า) กับน้ำแดงเย็นๆๆๆมาให้ (ตอนดำน้ำขึ้นมาแล้วได้น้ำแดงเย็นๆนี่เริ่ดดดดมาก)

ที่พักกินข้าวเราเที่ยงนี้

ทรายบนหาดยวบมากๆๆ (เรียกว่าไรไม่รู้ แต่เหยียบไปแล้วยวบบบบลงไปเลย)
แต่จะมองอีกมุม ...อาจจะเป็นที่น้ำหนักคนเหยียบก็ได้ ...เหอๆๆๆ

อันนี้ไม่ได้เผลอ ...แต่ปีนขึ้นไปให้ถ่ายเลย

อ๊ะๆ จะทำไรเนี่ย....
เฉลย ... จะเหยียบหลังเราแล้วกระโดดขึ้นมาจากทะเลนั่นเอง (แมนมั่กๆๆๆๆ)

หลังจากกินข้าวเรียบร้อยก็ออกเดินทางกลับเข้าฝั่ง ...บ่ายนี้เราจะมีทัวร์บนบกกัน

ก่ิอนจะเดินทางเข้าฝั่งมาถ่ายบนเรืออีกซะหน่อย
รูปนี้เป็นสมาชิกที่นั่งรถตู้เดียวกัน

โปรแกรมแรกไปที่ระนองแคนย่อนกันก่อน ..ที่นี่เคยเป็นเหมืองเก่า แต่ว่าตอนนี้แปลงสภาพมาเป็นสวนสาธารณะให้คนมาพักผ่อน ...แถวนี้มีเด็กมาขายอาหารปลาเยอะ ...แถมคุยเก่งด้วยแน่ะ

เค้าเล่าว่าที่นี่เคยเป็นเหมืองปูนขาว หรือดินขาว หรือไงเนี่ย เราก็ถามว่าไปรู้มาจากไหน เค้าบอกว่าเคยอ่านจากใน Internet ...แบบว่าคุยด้วยแล้วดูใฝ่รู้ดี ..


บรรยากาศดี๊ ดี ..แต่นายแบบ...
น่าร๊ากกกก จ้ะ น่าร๊ากกก (^^)

ปลาเยอะ + ตัวโตทีเดียว

พอเสร็จจากระนองแคนย่อน ทัวร์ก็พาเราไปแช่น้ำแร่ผ่อนคลายซะหน่อย (มาระนองทั้งที ไม่ได้แช่น้ำแร่ได้ไง จริงมะ??) เอ... แต่ไม่แน่ใจว่าไปแช่น้ำแร่ก่อนไป ที่ระนองแคนย่อนรึเปล่าหว่า ?? (ช่างมันเหอะ)

ที่แช่น้ำแร่ที่เราไปชื่อ เจ้าเรือนสปา ไม่ได้ถ่ายรูปมา แต่ว่าสถานที่โอเค ราคาไม่แพง (แต่เราไม่ต้องจ่ายเพิ่มนะ รวมอยู่ใน package แล้ว) แช่น้ำแร่ได้พักนึงก็ขึ้นมาอาบน้ำ สบายตัวสุดๆๆ (ไม่อยากจะขึ้นเลย ให้ตายเหอะ)

เสร็จแล้วก็ออกเดินทางไปหาดส้มแป้น ที่เราจะพักคืนนี้กันเลย ...ทริปนี้เราพักเป็น Homestay นะ (เพิ่งเคยพัก homestay ครั้งแรก)

ไปถึงหากส้มแป้นแล้ว เค้าก็จัดข้าวเย็นต้อนรับแบบชาวบ้านๆๆ อบอุ่นดี
ที่ต้อนรับเค้าเป็นเหมือนลานซีเมนต์ข้างๆบ้าน แต่ว่าจัดเวทีให้มีการแสดงได้ มีโต๊ะพับมากางให้เรากินข้าวกัน ระหว่างที่กินข้าวผู้ใหญ่บ้าน (รึเปล่าหว่า) ก็ขึ้นเวทีพูดขอบคุณที่มาเที่ยว แล้วเด็กๆก็เริ่มมาเต้นระบำร่อนแร่ให้ดู (บรรยากาศน่ารักมากๆๆ ชอบๆๆๆ)

พอกินข้่าวเสร็จก็เริ่มแยกย้ายเข้า่ที่พัก แก๊งค์เรา 4 คนได้นอนที่บ้านผู้ใหญ่บ้านเลย ..ภรรยาแกเป็นครูนาฎศิลป์สอนเด็กๆเต้นระบำ แล้วพอดีวันพรุ่งนี้จะมีงานอะไรซักอย่าง ชาวบ้านต้องไปเต้นแสดง ตอนกลางคืนเลยซ้อมกันตรงลานที่เรากินข้าวนั่นแหละ ...ไอ้เราว่างๆเลยออกไปนั่งดู (ชาวบ้านที่นี่ดูรักบ้านเกิด+อัธยาศัยดีมากเลยอ่ะ)

บรรยากาศตอนชาวบ้านซ้อมระบำกัน
(ถ้าสังเกตดู ไอ้กางเกงฟ้าด้านหน้าซ้ายนั่นเป็นสาวเมืองกรุงแปลกปลอมเข้าไป...เหอๆๆ)


ห้องนอนที่เราจะนอนกันคืนนี้ มีแอร์พร้อม
เค้าบอกว่าเป็นห้องลูกชาย ตอนนี้ไปเรียนที่อื่น เลยจัดไว้ให้นักท่องเที่ยวนอน

ตอนเช้าตื่นมา ทัวร์ก็พาเราไปตลาดหาอะไรกินรองท้อง (ตลาดไม่ค่อยมีอะไรมาก) พอกลับมาแล้วปรากฏว่าผู้ใหญ่บ้่านซื้อปาท่องโก๋เตรียมไว้ให้กินเต็มเลย (แต่เมื่อกี้ก็กินไปใช่น้อย เลยอัดเข้าไปได้อีกไม่มาก)

พอตอนจะกลับแล้วว่าจะไปร่ำลาผู้ใหญ่กะภรรยาซะหน่อย แต่เค้าไปทำงานแล้ว เลยไม่ได้เจอเลย เสียดายจัง Y_Y


บรรยากาศหาดส้มแป้นตอนเช้า ก่อนจะไป

เช้านี้เราไปบ่อน้ำแร่สาธารณะกัน คนที่นี่ชอบแช่น้ำแร่ เพราะเค้าว่าช่วยบำบัดโรคได้ (ไอ้เราแช่เอาสบาย) ที่สวนนี้มีบ่อพ่อ-แม่-ลูก ที่มีน้ำแร่ผุดมาเรื่อยๆ สามารถมาตักน้ำไปใช้ได้ แต่ว่าน้ำในบ่อพ่อแม่เนี่ย ร้อนมากๆๆ ไม่สามารถไปแตะได้ แต่บ่อลูกนี่พอไหว

ว่าแล้วก็มาแช่เท้่าในบ่อลูกซะหน่อย

ทัวร์ปล่อยให้เดินเล่นในสวนซักพักนึง

โปรแกรมต่อไปจะไปล่องแพต๊ะโต๊ะกัน ...คราวนี้ก็เลยต้องเก็บกล้อง เสียดายมาก

ล่องแพคราวนี้เป็นแพไม้ไผ่ (ไม่เคยนั่ง) แพนึงก็นั่ง 4-5 คน แล้วก็ไม่ต้องห่วงว่าจะเปียกน้ำ เพราะยังไงๆก็เปียกชัวร์ ...เหอๆๆๆ แดดแรงมาก ตอนล่องแพเลยเอาขาลงไปแช่น้ำตลอดเพื่อความเย็น ..อิอิ

พร้อมแล้วก็ลงแพ ล่องไปตามน้ำเรื่อยๆ คาดว่าจุดประสงค์คงอยากใ้ชื่นชมธรรมชาติ แต่ว่าแดดมันร้อนจัด เลยนั่งก้มหน้าเกือบตลอดทาง (อนาถจริงตรู)

ล่องไปเรื่อยๆจนถึงเที่ยง ก็ได้เวลากิน เราก็ลงจากแพไปนั่งกินบนฝั่ง ไฮไลท์ของอาหารวันนี้คือข้าวหุงในกระบอกไม้ไผ่ หรือไงเนี่ย (ขอโทษที่จำไม่ได้จริงๆ แต่มันเป็นข้่างที่หุงในอะไรซักอย่างที่แปลกๆอ่ะ) เค้าบอกว่าพวกพรานเวลาเข้าป่าจะกินแบบนี้

เมนูมื้อนี้ส่วนใหญ่เป็นผัก แต่เป็นผักที่อร่อยมากกกก ขอเติมไปหลายจานอยู่ ...อันนึงเป็นผักกูดผัดแล้้วก็ราดด้วยกะทิ (ไม่เลี่ยน อร่อยกำลังดี) ....แหม... คิดถึงแล้วก็อยากกินขึ้นมาจี๊ดเลยยยย

กินข้าวเสร็จก็ล่องแพต่อมาขึ้นฝั่ง แล้วก็มุ่งหน้าไปสู่เกาะพิทักษ์กันเล้ยยย

เกาะนี้ไม่ไกลมาก มองเห็นจากฝั่งได้ บนเกาะเป็นหมู่บ้านชาวประมง ตกปลา ตกหมึกเป็นอาชีพ เราไปถึงเกาะแ้ล้วก็ไม่มีโปรแกรมอะไรต่อ แต่ไปนอนที่บ้่านชาวประมงให้ได้บรรยากาศ Homestay แล้วถ้าสภาพอากาศเป็นใจถึงจะได้ไปตกหมึก (แต่โชคไม่เข้าข้าง ไม่สามารถไปตกหมึกได้...เศร้าใจ)


บรรยากาศบนเรือตอนไปเกาะ

ดำน้ำไม่เท่าไหร่ ล่องแพเนี่ยสิ...ทำเอาดำเลย

มาถึงบ้่านที่เราจะนอนกันคืนนี้แล้วว
รูปนี้เป็นรูปหลังบ้าน (รึเปล่า??) ตอนเรามาถึงจะขึ้นจากเรือมาหน้าบ้่านเลย แล้วค่อนเดินทะลุมาบนเกาะด้านหลัง


ว่างๆก็มาเดินเล่นหลังเกาะ ..บรรยากาศบ้านชาวเลมากๆ แบบว่ากรงดักปลา ดักปลาหมึกเต็มไปหมด (กลื่นคาวปลาคละคลุ้งไปหมดเลย )

เดินเลยจากโซนที่พักไปหน่อย ก็จะเป็นหาดโล่งๆ บรรยากาศยามเย็นสวยทีเ่ดียว

อาหารเย็นวันนี้ก็ไม่พ้น ปู ปลา ปลาหมึก
แค่เอาไปนึ่ง ทอด ย่าง กะน้ำจิ้มแซ่บๆก็อร่อยเหาะแล้วว

คืนนี้นอนตรงชานบ้าน(ตรงที่กินข้าวเนี่ยแหละ) เค้ามีหมอน ผ้าห่มจัดให้ทุกคน กะพัดลมเป็นหย่อมๆ ไม่ร้อนมาก เพราะมีลมทะเลพัดมาเรื่อยๆ

ตอนเช้าเราก็กินอะไรง่ายๆที่บ้านนั่นแหละ มีเรือให้พายเล่น (พายไม่เป็นก็พายไปเหอะ น้ำไม่แรง เดี๋ยวสัญชาตญาณเอาตัวรอดมันจะทำให้พายกลับมาได้เองแหละ)

เรือน้อยที่ให้พายเล่นตอนเช้่า

เช้่านี้อีกโปรแกรมของเราคือไปดำน้ำดูหอยมือเสือ ...อันนี้น่าดำๆๆๆ เพราะหอยมือเสือตัวใหญ่ แล้วก็เยอะมากๆๆ (ไม่เคยเห็น) แล้วตรงนี้แตนไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ พอดำแบบมีความสุขได้ เท่าที่ดำน้ำของทริปนี้มา ชอบที่นี่ทีสุดแล้ววว

ดำเน้ำเสร็จก็กลับที่พัก อาบน้ำอาบท่า เตรียมตัวกลับบ้าน

ชานบ้่านที่เรากิน+นอนกันเมื่อคืน

ลืมบอกไปว่าแมกซ์แพ้แตนทะเล มีตุ่มขึ้นเต็มตัวไปหมด
(ขึ้นมาตั้งแต่วันแรกแล้ว แต่ว่ายังดำทุก dive แล้วก็ขึ้นมาทายา)
อาจจะดูน่ากลัวนะ แต่ว่ามันก็เหมือนเป็นสิวแหละ ทายาซัก 2-3 วันก็ยุบแล้ว

พออาบน้ำอาบท่าเสร็จก็นั่งรถกลับ ..แวะไหว้กรมหลวงชุมพรแปปนึง แล้วก็หลับยาวถึงกทม.เลย~~~



จบแล้่ว~~~~~

ทริปนี้เหมือนไม่ค่อยมีไฮไลท์มาก แต่ว่าบรรยากาศโดยรวมดี ทั้งคนในทริป พี่ไกด์ แล้วก็เจ้าของ Homestayนานๆที ไปเที่ยวแบบนี้ ก็สนุกดีนะ (^^)

No comments: